วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

70's Make Love not War


   เรื่องของเรื่อง มีคนมาถามว่าทำไมต้อง 70’s ก่อนอื่นต้องอธิบายว่าคือผมไม่ใช่นักเขียน นักอ่านจึงขอใช้ภาษาของตัวเอง ซึ่งมันเป็นความเข้าใจของตัวเองและแค่เราพอใจ เลือกสิ่งที่เราชอบในช่วงยุค 70 ออกมานำเสนอ




  บางคนถามว่าทำไมต้อง 70’s จะตอบว่าอันดับแรกเลย ชอบเพราะเราเกิดมาในยุคนั้น (ใช้คำว่าเราหมายถึงเราหลายๆคนที่เกิดในช่วง 1970-1979 เป็นคนยุคที่หลายคนชอบและดีใจที่ ได้เกิดมาทันมาปีสุดท้ายแห่งยุค 70’s
  


   มีอะไรดีมั่งเหรอ ในตอนนั้น ดนตรีเป็นอันดับแรกซึ่งเป็นยุคเฟื่องฟูของฟังค์ และตามท้ายด้วย ดิสโก้ ใครก็ต้องแล้วแนวนี้เพราะมันคือดนตรีแห่งยุค เสียงทุกเสียงที่อยู่ในบทเพลงล้วนเป็นเสียงจริงไม่มีเสียงปลอมเล่นสดกันรวดเดียว ความสดและมีเสนห์มากกว่าสมัยใหม่ที่อักกันที่ละชิ้นยำรวมกันในคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญ นักดนตรียุค 70’s ส่วนมากแล้วก็ต้องใช้เครื่องดนตรีที่ผลิตมาก่อนหน้านั้นนั้นก็คือ ยุค 60’s ที่เป็นยุคที่มีวิธีกรรมการผลิตอุปกรณ์ที่ดีที่สุดมีคุณภาพที่สุดเพราะยังไม่มีการแข่งขันกันให้ลดต้นทุน สรุปคือเสียงเครื่องดนตรียุคนี้ละเจ๋งสุด  




แฟชั่นยุคของชาวบุบผาชนฮิปปี้ Flower People 

 การไว้ผมยาวใส่เสื้อผ้ามีสีสัน เอวของผู้หญิงมีอิสระจากเข็มขันที่รัดแน่น กาวเกงขาบานเข้ามาแทนที่กางเกงขาลีบ ชาวฮิปปี้รักความสงบไม่ชอบสงคราม ปลอดตัวเองออกจากสังคมออกจากบ้านนอนข้างถนน จับกลุ่มอยู่ในโลกของพวกเขาเพื่อค้นหาตัวตนที่แท้จริง ยาเสพติดจึงเข้ามามีบทบาทเป็นทางลัดในการแสวงหาเสรีภาพที่ไร้ขอบเขต
 






ที่สำคัญที่สุดผมชอบการออกแบบในช่วงเวลานั้น รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ บ้าน อาคารหลายๆแห่งการ สีสันแห่งความเป็น 70’s การออกแบบเน้นความเรียบง่าย นักออกแบบในยุคนั้นมีความคิดสร้างสรรค์เพราะเป็นยุคทีมีอิสระค่อนข้างสูงเป็นยุคที่เกิดความคิดและรสนิยมใหม่ มาเป็นแรงบันดาลใจงานออกแบบของยุค 70’s จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและลงตัวให้มากที่สุด



คนที่เข้าใจเรามี คนที่ไม่เข้าใจผมก็เยอะ แต่แค่อยากจะให้ความไม่เข้าใจนั้นมันค่อยจางลง

และย้อนเวลากลับมาที่ช่วงเวลาของยุค 770's

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โพสต์แนะนำ

Karakoram Trip